อินฟอร์มาฯ ลุยจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 เสริมศักยภาพผู้ประกอบการ หนุนภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการเติบโต คาดผู้เข้าร่วมงานกว่า 30,000 คน


องค์กรธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการ หนุนจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 ดันภาคธุรกิจท่องเที่ยวโตต่อเนื่อง ด้านอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ เผยงานฯ ปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ โดยมี 2 งานแสดงสินค้าใหญ่ระดับเอเชีย Hotelex Thailand และ Hotel & Shop Plus Thailand จัดร่วม คาดนี้น่าจะมีผู้ประกอบการไทยและต่างชาติเข้าร่วมงานกว่า 30,000 คน

 

เทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์  นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนมิถุนายน 2567 โดยรวมนั้นเติบโตได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่มีตัวเลขของนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 18 ล้าน และต่อจากนี้ต้องดูกันต่อไปในไตรมาส 3 เพราะเป็นช่วงโลซีซั่น หากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาต่อเนื่องคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 36-37 ล้านคน ทั้งนี้ส่วนปลายปีที่เข้าช่วงไฮซีซั่นถือว่าเป็นช่วงที่บูมเต็มที่ กลุ่มนักท่องเที่ยวจะเป็น Luxury Style ทำให้โรงแรมในกลุ่มดังกล่าวจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เต็มจำนวน ในขณะที่กลุ่มรองนั้นจะที่เป็นกรุ๊ปทัวร์ยังกลับมาไม่เต็มที่ ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวที่อยากให้ผู้ประกอบการหาโอกาสเพิ่มเติม คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวเอง (Free Independent Travelers : FIT) เช่น นักท่องเที่ยวจีน ปัจจุบันเห็นได้ชัดเจนว่าได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาเที่ยวไทยเองถึง 87% โดยอาศัยการหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต และออนไลน์ดังนั้นจึงแนะนำไปยังผู้ประกอบการ ที่ต้องเพิ่มศักยภาพการทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ให้มากขึ้น เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

สำหรับความร่วมมือกับการจัดงาน Food & Hospitality Thailand นั้นทางสมาคมฯ ได้ร่วมจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 30 ถือเป็นงานประจำปีที่คนในธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมมารวมตัวกันมากที่สุด โดยแต่ละปีสมาคมฯ และอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ผู้จัดงาน จะมีการนำเสนอแนวโน้มและทิศทางของธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจบริการ เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปพัฒนาและปรับใช้กับธุรกิจ ส่วนกิจกรรมของสมาคมฯ ที่จะจัดขึ้นภายในงาน Food & Hospitality Thailand 2024 นั้น นอกจากการประชุมใหญ่ประจำปีแล้ว ยังมีงานสัมมนาสำคัญในหัวข้อ การท่องเที่ยว 2024 และก้าวไปสู่อนาคตวิสัยทัศน์สู่ความสำเร็จ โดยคุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ Smart Tourism Talk: พลิกโฉมการท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพด้วยเทคโนโลยี การจัดการแข่งขันสุดยอดบาร์เทนเดอร์ Thailand Hotel Bartenders’ Championships 2024 ฯลฯ จึงอยากเชิญชวนผู้ประกอบการและผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้

 

ฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า การพัฒนาและการปรับตัวของธุรกิจร้านอาหาร ปัจจุบันตัวเลขของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นถือเป็นข่าวดีของการท่องเที่ยวไทยและธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวนั้น กลุ่มเหล่านี้ จะหาข้อมูลของการท่องเที่ยวก่อนจะมาปักหมุดว่าจะเดินทางไปที่ไหน ไปร้านอาหารที่ไหน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้นักท่องเที่ยวจะใช้ ค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต หรือโซเชียล เพื่อวางแผนและสะดวกต่อการเดินทาง  ดังนั้นจึงเสนอแนะให้ผู้ประกอบการเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาตนเองในการใช้เทคโนโลยี ในการเสนอสินค้าของตนเองผ่านสื่อหรือช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น ขณะที่ทางสมาคมฯ ก็พร้อมสนับสนุน ช่วยเหลือในด้านการแนะนำ ให้คำปรึกษาต่างๆ ทั้งนี้ทางสมาคมฯ มีโครงการจัดทำมอบตราสัญลักษณ์มาตรฐานร้านอาหารคุณภาพและรสชาติอร่อยรับรองโดยสมาคมภัตตาคารไทยขึ้น ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ ให้กับทางร้านอาหารขนาดกลางในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงก่อนจะขยายไปทั่วประเทศ พร้อมทั้งมีแผนโครงการร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการแนะนำร้านค้า สินค้าบริการต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น

นอกจากนั้นสมาคมฯ ยังได้มีการจัดฝึกอบรมการตลาด และการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทางสมาคมฯ จัดขึ้นร่วมกับงาน Food & Hospitality Thailand 2024 โดยจะสอนการนำเสนอและผลิตสื่อเพื่อเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ อาทิ  TikTok ซึ่งเป็นการอบรมฟรี โดยมีกำหนดว่าผู้ที่สมัครก่อน 100 คนแรก จะได้รับอุปกรณ์ประกอบการผลิตอีกด้วย นอกจากการอบรมดังกล่าวแล้ว ทางสมาคมฯ ยังได้นำสมาชิกเข้าร่วมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) กับผู้จัดแสดงสินค้าภายในงานอีกด้วย

สรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า ภาคธุรกิจท่องเที่ยวเป็นเฟืองจักรสำคัญที่สร้างรายได้หลักให้แก่ประเทศ การจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 จึงเป็นอีกส่วนที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวได้เตรียมตัวรับกับนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นปลายปีต่อเนื่องจนถึงปีหน้า เนื่องจากในงานฯ มีการรวมสินค้า บริการ และโซลูชั่น ทั้งผลิตภัณฑ์ วัตถุดิบอาหารพรีเมี่ยม นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการบริการ ตลอดจนโซลูชั่นที่ช่วยพัฒนาศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการและผู้สนใจในธุรกิจภาคการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

งานฯ ในครั้งนี้งานครบรอบปี 30 ที่ยังคงได้รับความร่วมมืออย่างดีจากพันธมิตรกว่า 20 องค์กร ทั้งภาครัฐ องค์กรเอกชน และสมาคมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมเชฟประเทศไทย สมาคมค้าปลีกไทย สมาคมบาริสต้าไทย ฯลฯ  รวมถึงยังเป็นครั้งแรกที่ 2 งานแสดงสินค้าใหญ่ระดับเอเชียจากประเทศจีนอย่าง Hotelex Thailand และ Hotel & Shop Plus Thailand มาร่วมจัดในงานครั้งนี้ด้วย ดังนั้นจึงทำให้เกิดการรวมจุดเด่นของทั้ง 3 งานไว้ด้วยกัน งานปีนี้จึงมีขนาดใหญ่ขึ้นและได้ยกระดับเป็นงาน Thai Tourism & Hospitality Week เพื่อให้ครอบคลุมทุกส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร การบริการ สปา ค้าปลีก ฯลฯ เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยยังคงครองอันดับต้นของโลกได้อย่างต่อเนื่อง

ภายในงานฯ ประกอบด้วยโซนจัดแสดงสินค้า 8 โซน ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม (Food & Drinks) คาเฟ่และเบเกอรี่ (Café & Bakery) เครื่องใช้สำหรับธุรกิจบริการ (Hospitality Style) เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจบริการ (Hospitality Technology) อุปกรณ์สำหรับธุรกิจอาหาร (Foodservice Equipment) เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (Sips & Spirits) ร้านค้าปลีก (Shop & Retail) อุปกรณ์และเครื่องใช้สำหรับทำความสะอาด (Cleaning Supplies & Equipment) และโซนพิเศษการจัดแสดงและให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไวน์ คราฟต์เบียร์นานาชาติ และสุราพื้นบ้าน มีบริษัทชั้นนำของโลกนำสินค้ามาร่วมจัดแสดงกว่า 3,000 แบรนด์ จากกว่า 30 ประเทศ พร้อมทั้งยังมีกิจกรรม สัมมนา Workshop และการแข่งขันระดับประเทศร่วมอยู่ในงานมากกว่า 50 รายการ ทำให้คาดว่าปีนี้น่าจะมีผู้ประกอบการไทยและภูมิภาคเข้าร่วมงานกว่า 30,000 คน

งาน Food & Hospitality Thailand 2024 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 สิงหาคม 2567 ณ ฮอลล์ 1-4 ชั้น G  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สนใจข้อมูลรายละเอียดการจัดงานสามารถเข้าชมและติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fhtevent.com  Facebook : Food & Hospitality Thailand


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save