ETDA จับมือพาร์ทเนอร์ จัดโครงการ EDC Pitching Season 2 มุ่งสร้างเครือข่ายพลเมืองดิจิทัลคุณภาพ ใช้ชีวิตออนไลน์ให้พอดีและมีสติ


สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จับมือพาร์ทเนอร์มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย เทใจดอทคอม มูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย พร้อมด้วยบริษัท เด็กดี อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด (Dek-D) จัดโครงการ EDC Pitching Season 2 ภายใต้แนวคิด “Digital Wellness Lifestyle” เพื่อเฟ้นหาสุดยอดแคมเปญแห่งปีที่รณรงค์การใช้ชีวิตออนไลน์แบบเหมาะสม พอดีและมีสติ ณ SCBX NEXT TECH ชั้น 4 สยามพารากอน

ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตติดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก จากการรายงานของ ‘Global Digital Report’ ปี 2024 พบว่า เราใช้เวลา 1 ใน 3 ของทั้งวัน หรือราวเกือบ 8 ชั่วโมง ไปกับการท่องโลกอินเทอร์เน็ต ทั้งการสตรีมมิ่ง ดูหนัง ฟังเพลง การอ่านข้อมูล การทำงาน หรือแม้แต่การซื้อของออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ ที่นับวันการใช้งานยิ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากสิ่งที่มาควบคู่เป็นเงาตามตัวนอกจากภัยคุกตามทางออนไลน์จากเหล่ามิจฉาชีพแล้ว ยังมีอีกประเด็นที่ ETDA อยากชวนฉุดคิด คือ ปัญหาสุขภาพทางกาย รวมถึงสุขภาวะทางใจ โดยผลการศึกษา Future of Thailand Digital Well-being โดย ศูนย์คาดการณ์อนาคต (Foresight Center by ETDA) จาก ETDA ได้เผยภาพสุขภาวะของคนไทยในอีก 10 ปีข้างหน้าว่า การใช้ชีวิตดิจิทัลอย่างไม่สมดุลนี้ อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพทางกายและใจที่รุนแรงมากขึ้นในอนาคต ขณะที่รายงานดัชนีชี้วัดสุขภาวะดิจิทัล หรือ Thailand Cyber Wellness Index ได้สะท้อนภาพรวมของคนไทยว่ามีสุขภาวะทางดิจิทัลอยู่ในระดับพื้นฐานโยมีถึง 44.04% ที่ยังอยู่ในระดับที่ต้องพัฒนา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ส่งผลให้คนไทยต้องเพิ่มทักษะความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ดิจิทัลอย่างมีคุณภาพมากขึ้น

ETDA ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาททั้งในมุมการกำกับดูแลธุรกิจบริการดิจิทัล และมุมมองของการส่งเสริมให้คนไทยมีความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างปลอดภัยควบคู่กันไปด้วย จึงได้ผนวกเรื่องการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดี เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในแนวคิดสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมและแคมเปญต่างๆ ภายใต้โปรเจค EDC พร้อมเปิดตัวหลักสูตร “EDC Plus” ในช่วงเดืนอกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนำประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการใช้ดิจิทัลอย่างเหมาะสม พอดี และมีสติ เข้ามาผสานกับหลักสูตรในมิติ Digital Use พร้อมถ่ายทอดกิจกรรมอบรมความรู้ภายใต้หลักสูตรไปยังกลุ่มเป้าหมาย ทั้งเยาวชน นักศึกษา ครู บุคลากรภาครัฐ สมาคมฯ รวมถึงคนพิการและผู้ต้องขัง รวมแล้วกว่า 58,079 คน

สำหรับการแข่งขันประกวดแคมเปญสร้างสรรค์สังคมดิจิทัลประจำปีกับ EDC Pitching Season 2 ในปีนี้ มาในแนวคิด “Digital Wellness Lifestyle” ซึ่งตั้งแต่เริ่มกิจกรรมในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีทีมสมัครเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 69 ทีม ก่อนคัดเลือกอย่างเข้มจ้นจนเหลือ 10 ทีมสุดท้ายที่ได้ไปต่อ ซึ่งทุกทีมต่างก็ได้เข้าร่วมกิจกรรม Workshop เพื่อลับคมไอเดีย กับหลากหลายผู้เชี่ยวชาญทั้งจาก ETDA และภาคเอกชน ก่อนเข้าสู่โค้งสุดท้ายในวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ทุกทีมจะได้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันในรูปแบบ Pitching ด้วยการนำเสนอแคมเปญและไอเดียที่จะเข้ามาช่วยรณรงค์และร่วมสร้างสุขภาพสังคมที่ดีเพื่อให้คนไทยใช้งานออนไลน์อย่างพอดีและมีสติ ภายในเวลาที่กำหนด พร้อมตอบคำถามจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมากมาย ได้แก่ อัจฉราพร หมุดระเด่น ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร จาก ETDA และหัวหน้าโครงการ ETDA Digital Citizen (EDC) , ดร.ศรีดา ตันทะอธิพานิช กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย , สิรินาท ต่อวิริยะเลิศชัย Social Impact & Partnership Director เทใจดอทคอม พร้อมด้วยกันฐพงศ์ เจียวก๊ก ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย ซึ่งทุกทีมต่างก็แสดงศักยภาพและความโดดเด่นในการตอบคำถามกันได้อย่างเต็มที่

ในที่สุด ก็ได้ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ คว้าสุดยอดแคมเปญ Digital Wellness Lifestyle คือ ทีม Play Spirit จากแคมเปญ “Play Spirit : Happy Clear Screen” ที่ชวนเด็ก ๆ พักหน้าจอ มาร่วมสนุกกับกิจกรรมพัฒนาสมองและร่างกาย เพื่อสร้างอนาคตที่สดใส ด้วย Animatic Video และ School Tour รับเงินรางวัล 80,000 บาท ส่วนทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม MANTA RAT จากแคมเปญ “กันน็อค ล็อคอินใจ” ที่ช่วยลดการใช้เทคโนโลยีในกลุ่มไรเดอร์ผ่านการสร้างเครือข่ายออนไลน์และการผลิตคอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในยุคดิจิทัล รับเงินรางวัล 40,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมนางฟ้านางสวรรค์ จากแคมเปญ จัดทำแอปพลิเคชัน “Your mind” เพื่อแก้ปัญหาการใช้เวลาหน้าจอเกินความจำเป็น ด้วยแนวคิด 3R: Reduce , Reconnect , Relive พร้อมฟีเจอร์บันทึกอารมณ์ พร้อมกิจกรรมร่วมสนุกชิงรางวัล รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร รวมถึงรางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ทีม KSR Green-White Power จากแคมเปญ “KSR Digitox Dey” และทีม สตูดิโออยู่ในบ้าน จากแคมเปญ จัดทำแอป “Catwalk” พร้อมเงินรางวัล 5,000 บาทและเกียรติบัตร

“EDC pitching ถือเป็นก้าวสำคัญของ ETDA ในการร่วมสร้างนิยามดิจิทัลไลฟ์สไตล์ในรูปแบบใหม่ให้กับสังคมไทย ภายใต้การขับเคลื่อนของเครือข่าย Community จากคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในทุกช่วงวัยและบุคลากรตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มาร่วมกันผลักดันและทำงานร่วมกันในมิติต่างๆ รวมไปถึงการพัฒนาแคมเปญที่สร้างสรรค์ในการร่วมสร้างสุขภาพสังคมที่ดี ที่ไม่ได้จำกัดความสำเร็จเพียงแค่บนเวทีการแข่งขัน แต่ยังขยายไปถึงการต่อยอดไอเดียสู่การใช้งานจริงในการประยุกต์ใช้ในการทำงานเชิงพื้นที่ รวมถึงการเป็นแนวคิดใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์สื่ออบรมต่าง ๆ ของโปรเจค EDC เพื่อสร้างวัฒนธรรมแห่งโลกดิจิทัลที่เข้มแข็งและยั่งยืนอย่างสร้างสรรค์ให้เกิดในสังคมไทย เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถรับมือกับความท้าทายในยุคดิจิทัลได้อย่างรู้เท่าทัน พร้อมกันนี้ น้องๆ ที่ผ่านการคัดเลือกในการแข่งขันทุกทีมจะได้รับโอกาสในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมทำงานคุณภาพไปกับ ETDA เพื่อฝึกทักษะเพิ่มศักยภาพให้พร้อมสู่การทำงานจริงในอนาคตไปกับบุคลากรผู้เชียวชาญหลากหลายสาขาอีกด้วย”  ชัยชนะ กล่าว

เสาวนีย์ วงศ์จินดา เจ้าของสตูดิโอสอนศิลปะ จากทีม “Play Spirit” ผู้ชนะเลิศการประกวด กล่าวว่า แนวคิดแคมเปญ Play Spirit : Happy Clear Screen เริ่มต้นจากเด็กๆ ในสตูดิโอมีพฤติกรรมติดหน้าจอมือถือ ซึ่งทำให้บกพร่องต่อทักษะการพัฒนาการและทักษะใช้ชีวิตในสังคม เราจึงคิดกิจกรรมลดการใช้เวลาหน้าจอของเด็กปฐมวัยด้วยการถ่ายทอดผ่าน Ainamatic หรือการ์ตูนที่พัฒนาสมองและร่างกาย เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถนำกิจกรรมที่อยู่ในการ์ตูนไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันกับลูก พร้อมกับการจัด School Tour เพื่อขยายแพลตฟอร์มให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

“รู้สึกดีใจและภูมิใจมาก นอกเหนือจากเงินรางวัลที่ได้รับแล้ว เราอยากได้หน่วยงานที่เข้ามาสนับสนุนแคมเปญนี้ให้เกิดขึ้นจริง เพราะเราอยากพัฒนาแคมเปญนี้ให้เติบโตและเข้าถึงผู้ปกครองและเด็กๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมปลูกฝังการณรงค์การใช้ดิจิทัลในเด็กปฐมวัย จึงอยากฝากให้ผู้ปกครองทุกคนหันมาสนใจและดูแลบุตรหลานกันมากขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างสังคมที่ดีให้เด็กๆ ต่อไป” เสาวนีย์ กล่าว

ด้าน นันทิวาศย์ สโมสร อาชีพนักเขียน ตัวแทนจากทีม MANTA RAY เจ้าของรางวัลรองชนะเลิศ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี ที่สามารถพัฒนาศักยภาพของผู้เข้าแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพ ในฐานะที่เป็นผู้คิดแคมเปญ “กันน็อค ล็อคอินใจ” เราพร้อมต่อยอดแคมเปญนี้ให้เกิดขึ้นจริง เพื่อช่วยลดการใช้เทคโนโลยีในกลุ่มไรเดอร์ผ่านการสร้างเครือข่ายออนไลน์ และการผลิตคอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในยุคดิจิทัล พร้อมต่อยอดแคมเปญนี้ให้เกิดขึ้นจริง

ภายในงานยังมีพิธีมอบประกาศนียบัตรให้กับ EDC Trainer รุ่นที่ 3 ที่เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่ ETDA ได้พัฒนาเทรนด์เนอร์ดิจิทัลประจำปี ถึง 530 คน ซึ่งปีนี้ได้กระจายลงพื้นที่นอกเหนือจากกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ และขอนแก่น เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขยายผลส่งต่อความรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ภายใต้หลักสูตร EDC ไปสู่สังคม


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save